You are not connected. Please login or register

Chia sẻ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

bongmavohinh_a5

bongmavohinh_a5

¯`•.Lớp 4¦:-´¯

Bài gửiTiêu đề: Phân tích tình yêu trong Chí Phèo của Nam Cao Phân tích tình yêu trong Chí Phèo của Nam Cao Empty11/13/2011, 7:24 pm1


Bài làm:
Tình yêu là một hiện tượng đặc biệt và khá phức tạp của cuộc sống con người,
là đề tài nổi bật, hấp dẫn, không hề vơi cạn của văn học nhân loại. Chính vì vậy
trong văn chương,tình yêu là đề tài liên tục thu hút sự chú ý của giới sáng tác,
nghiên cứu, phê bình. Khuôn mặt của tình yêu tuỳ vào quan điểm thẩm mỹ, văn
hoá, xã hội củatừng thời kỳ, của từng tác giả mà có những dạng tồn tại khác nhau.

Tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao xưa và nay vẫn được xem là một truyện ngắn tiêu
biểu, xuất sắc của văn học sáng tác theo khuynh hướng hiện thực phê phán. Tác
phẩm được chú ý khai thác ở các khía cạnh tố cáo xã hội phi nhân tính, sự áp
bức của giai cấp thống trị, số phận con người bị tha hoá... nhiều hơn là nhìn
từ góc độ tình yêu. Toàn bộ nội dung, kết cấu tác phẩm gắn liền với cuộc đời
của nhân vật chính là Chí Phèo, có một chi tiết đáng lưu ý là: các biến cố làm
nên những đổi thay to lớn, những bước ngoặt trong cuộc đời Chí Phèo cũng như
trong kết cấu tác phẩm lại đến từ hình bóng những người đàn bà. Tuy nhiên có
bóng dáng đẩy Chí Phèo vào chốn tăm tối những cũng có gương mặt tuy xấu xí
nhưng lại đưa Chí Phèo ra nơi ánh sáng của cõi minh triết.

Cuộc đời Chí Phèo đột nhiên chuyển hướng do việc tiếp xúc miễn cưỡng với bà Ba
Bá Kiến, một người “đàn bà phốp pháp, má hây hây”, để từ một anh nông dân hiền
lành chất phác trở thành một tên tù, một tên lưu manh mất hết nhân tính, mất
luôn cả ý thức về mình lẫn ý thức làm người. Tuy nhiên, lần gặp gỡ với Thị Nở
lại mang đến một hệ quả ngược, nó làm đảo lộn tất cả. Chính cuộc gặp gỡ với Thị
Nở chứ không phải một biến cố xã hội nào đã làm thay đổi toàn bộ cuộc đời Chí
Phèo và quyết định số phận của cả Chí Phèo lẫn Bá Kiến. Chút tình cảm tưởng
chừng rất vu vơ giữa Chí Phèo và Thị Nở ấy đã tác động, chi phối một cách sâu
sắc đến quan hệ giữa Chí Phèo và Bá Kiến.

Từ đó có thể thấy không phải ngẫu nhiên mà Nam Cao đã xây dựng nhân vật Chí
Phèo bắt đầu từ buổi tối trước khi gặp Thị Nở, cái buổi tối mà hắn “vừa đi vừa
chửi”, để rồi từ đó mối quan hệ dây mơ rễ má với Bá Kiến, những khúc, đoạn
trong cuộc đời Chí Phèo như một cuốn phim quay chậm được tái hiện. Tất cả những
chi tiết này có tính chất như một đường truyền, một lời đề dẫn hay như những
hoạ tiết có tính chất phông nền để làm nổi bật tác động của tình yêu, tình
người đến cuộc đời Chí qua nhân vật Thị Nở.

Một trong những đặc trưng phong cách của Nam Cao là sử dụng những yếu tố trái
khoáy, ngược nhau để mô tả hiện thực. Tên của tác phẩm cũng thường hàm chứa một
điều trái khoáy như Lang rận, Chí Phèo, Tình già... Bản thân sự tồn tại nhếch
nhác của nhân vật Lang rận cùng với vẻ bề ngoài bẩn thỉu là một sự trái ngược,
mâu thuẫn với nghề nghiệp, vị thế xã hội mà nhân vật mang vác. Tất cả những đối
nghịch đó được thâu tóm trong một cái tên: Lang rận, và được khắc sâu hơn trong
sự tương phản giữa vẻ bên ngoài nhếch nhác, thấp kém với đời sống tâm hồn cao
đẹp. Hay trong truyện Nửa đêm, người cha có tên là Thiên Lôi nhưng lại đặt tên
con là Đức - như hai mặt của một quá trình biện chứng nhân quả...v.v.

Từ những chi tiết đó có thể hiểu tại sao Nam Cao lại lạ hoá câu chuyện tình
Chí Phèo - Thị Nở như vậy. Không lãng mạn thơ mộng như các câu chuyện tình của Tự
Lực Văn Đoàn, buổi tối gặp gỡ giữa Chí Phèo và Thị Nở bắt đầu bằng hình ảnh Chí
Phèo “vừa đi vừa chửi... chửi cái đứa đã đẻ ra Chí Phèo”, cuộc đời hắn chìm
trong những cơn say. Chưa bao giờ hắn tỉnh táo để “nhớ rằng hắn có ở đời”. Tức
trong hắn chỉ tồn tại không phải ý thức mà là một khối u u mê mê, tối tăm đặc
quánh, vô cảm, vô thức. Ngay cả sự hiện hữu của bản thân, hắn cũng không nhận
thức được, hắn chỉ kinh ngạc rồi cười ngặt nghẽo, cười rũ rượi khi phát hiện ra
mình dưới dạng một cái bóng trên đường trăng nhễ nhại, méo mó, xệch xạc. Chính
hình ảnh này hướng đến sự ẩn dụ về một dạng tồn tại bất toàn của con người
trong xã hội cũ. Con người không được sống thực là chính mình mà chỉ là những
cái bóng, nhưng cũng không được là cái bóng của chính mình mà là bóng của giai
cấp thống trị nên thành “cái vật xệch xạc, một cái gì đen và méo mó trên đường
trăng nhễ nhại”. Với cái bóng đó, với ý thức hiện hữu về sự méo mó của chính
mình, Chí Phèo đến với Thị Nở. Đó là cuộc gặp gỡ tất yếu là hệ quả từ hai cuộc
đời trống rỗng và bất toàn của hai con người.

Thị Nở trước khi gặp Chí Phèo vốn chỉ là một thực thể không có đường nét cá
tính gì đặc biệt mà còn khùng khùng dại dại, còn dung nhan là những đường nét
tự nhiên, thô mộc đến mức dị hợm: trên một khuôn mặt ngắn ngủn, có cái mũi “vừa
ngắn, vừa to, vừa đỏ, vừa sần sùi như vỏ cam sành” và một đôi môi “cũng cố to
cho không thua cái mũi” hơn nữa, lại dày và có “màu thịt trâu xám ngoách”. Toàn
bộ “nhan sắc” của Thị Nở được Nam
Cao tóm lại trong một nhận xét là “xấu đến ma chê quỷ hờn”. Từ hai cuộc đời,
hai thân phận khiếm khuyết, hai trí tuệ mông muội tăm tối của Chí Phèo - Thị
Nở, Nam Cao đã để cho họ kết hợp lại như một sự liên kết hoàn hảo để tạo ra một
con người mới thống nhất trong sự bừng nở trở lại của một trí tuệ minh triết.
Đó là Chí Phèo sau khi gặp Thị Nở.

Với Nam Cao, tình yêu không đi liền với sự lý tưởng hoá đối tượng, với sự hâm
mộ sùng bái người yêu mà bắt đầu chỉ thuần tuý là bản năng. Ánh trăng trong mắt
của Chí Phèo đêm gặp Thị Nở mang đầy màu sắc nhục thể, cứ “xanh rời rợi như là
ướt nước”. Cây dâu tây gần bờ sông thì “thân mềm oặt”, những tàu chuối trong
vườn nhà hắn thì “nằm ngửa, ưỡn cong cong lên” thỉnh thoảng lại “giẫy lên đành
đạch như là hứng tình”. Cái bóng - dấu ấn về sự hiện hữu méo mó của bản thân
Chí Phèo cũng được phát hiện trong lúc này. Hành động chiếm đoạt Thị Nở của Chí
Phèo lúc đầu chỉ thuần tuý là bản năng nhưng chính trong cõi âm u của bản năng
ấy một ánh loé diệu kỳ đã bùng dậy hé mở cho ta nhìn thấy bản thể tốt đẹp của
con người.

Nam Cao đã vượt trước những nhà văn của thời đại ông ở chỗ không dừng lại ở
những tình yêu lý tưởng thuần tuý tinh thần như của Loan và Dũng trong Đoạn
Tuyệt (Khái Hưng), Lan và Ngọc trong Hồn bướm mơ tiên (Khái Hưng), Thanh và
Ngọc trong Dòng sông Thanh Thuỷ (Nhất Linh), mà ông đã hợp nhất tình yêu trong
sự hoà hợp tinh thần và thể xác. Đó là những chi tiết làm căn cứ để khẳng định
đây là tình yêu chứ không thuần tuý là bản năng khi Nam Cao tiếp tục miêu tả
thêm lúc Chí Phèo đau bụng và ói mửa, được Thị Nở dìu về lều... Hành động ban
đầu là bản năng đã làm sống dậy tình yêu, sống dậy phần nhân tính tưởng không
có hay đã chết trong con người của cả Chí Phèo lẫn Thị Nở. Ở đây có sự tái
sinh, phục sinh của tinh thần nhờ tình yêu và sự gắn kết hai thân xác. Nó đã
cải hóa, tái sinh Chí Phèo, tình yêu cho Chí Phèo và Thị Nở ý thức về chính
mình. Trước đây, họ chỉ là hai khối mông muội, Chí Phèo thì hung bạo và triền
miên trong vô thức và những cơn say vô tận: “Ăn trong lúc say, ngủ trong lúc
say, thức dậy vẫn còn say, đập đầu rạch mặt chửi bới dọa nạt trong lúc say,
uống rượu trong lúc say để rồi say nữa, say vô tận”. Vậy nhưng trong tình cảm
với Thị Nở, Chí Phèo đã tìm thấy chính mình, khám phá ra chính mình, hơn thế
nữa khám phá ra sự sống. Con người ý thức, con người cảm xúc của Chí Phèo sống
dậy.

Lần đầu tiên hắn tỉnh hẳn rượu, đó là cái tỉnh của ý thức. Tại sao Chí Phèo
“càng uống lại càng tỉnh ra?”. Bởi vì tình yêu của hắn và Thị Nở đã làm thay
đổi tâm điểm cuộc sống của hắn. Tâm điểm đó đã trượt từ cõi u minh của vô thức
những ngày trước đây về với cõi thực tại, bắt Chí Phèo thừa nhận một thực tại
cuộc sống đang tồn tại dù có hay không có hắn. Nó định vị tâm điểm cuộc sống
của Chí Phèo từ những cơn say nghiêng ngả vào một cuộc sống bình thường. Chính
vì vậy mà hắn tỉnh, hắn đã nhìn thấy chính bản thân mình. Thấy “bâng khuâng”
rồi “lòng mơ hồ buồn”rồi “nghĩ vẩn vơ”… Thị Nở cũng thế, lần đầu tiên Thị lắng
nghe cảm xúc của tâm hồn mình để “trằn trọc” “nghĩ ngợi” “tưởng tượng bâng quơ”
.v.v..

Những giới hạn của cuộc đời Chí Phèo như đã được phá bỏ, nó mở rộng, liên thông
với cuộc đời bên ngoài. Chính tình yêu đã mở thông lối về với cuộc đời của Chí
Phèo, hắn cảm nhận được cuộc sống xung quanh: “Tiếng chim hót ngoài kia vui vẻ
quá, có tiếng cười nói của những người đi chợ. Anh thuyền chài gõ mái chèo đuổi
cá. Những tiếng quen thuộc ấy hôm nào chả có. Nhưng hôm nay hắn mới nghe thấy…
Chao ôi là buồn !”.

Tình yêu cũng gia tăng thêm kích thước cho cuộc đời hắn. Trước đây Chí Phèo vô
cảm, vô tâm, không có ý thức về chính bản thân mình nhưng nay hắn có cả quá
khứ, hiện tại và tương lai. Đó là quá khứ với những kỷ niệm yêu thương đầm ấm,
là mùi hương từ bát cháo hành và những săn sóc ân cần của Thị Nở, những kỷ niệm
xa xưa cũng hiện về. Hắn từng mơ tới một viễn cảnh bình yên với chồng cày thuê
cuốc mướn, vợ dệt vải… hắn còn sợ già, sợ cô độc và muốn làm hòa với mọi người,
muốn làm người lương thiện. Sự chuyển vị này là hệ quả tất yếu do tình yêu đem
lại, nó khắc họa một cách sâu sắc bản thể bất toàn và cô độc của Chí Phèo lẫn
Thị Nở trước khi yêu và được yêu. Chính tình yêu đã bù đắp khiếm khuyết trong
tâm hồn, tái sinh một cuộc đời và làm giàu có đời sống nội tâm của nhân vật này
rất nhiều.

Chính vì thức tỉnh, vì đã được khai hóa và giàu có nhờ tình yêu nên khi bị Thị
Nở từ chối “và ngoay ngoáy cái mông đít ra về”, Chí Phèo mới cảm thấy tuyệt
vọng và đau khổ. Sức mạnh của tình yêu đã đưa hai nhân vật này đến một tâm điểm
tuyệt đối của cuộc sống, trong khi thực tại lại không như vậy, nó vẫn tồn tại
những định kiến xã hội không dễ buông tha cho con người nên thiên đường tình
yêu, khát vọng làm người của Chí rơi tõm vào hiện thực trần trụi và vỡ toang,
buộc Chí Phèo phải đối diện với hiện thực với nỗi đau khổ, tuyệt vọng để vùng
lên cầm dao giết chết Bá Kiến.
Lời chì chiết của bà cô Thị Nở như là một chi tiết “giải thiêng” tình yêu của
Chí Phèo. Nó thực tế, trần trụi đến tàn nhẫn. Đó là cái giá mà Chí Phèo và Thị
Nở phải trả để đến với nhau, những thành trì xung quanh tình yêu ấy không dễ gì
phá nên Chí Phèo tự kết liễu đời mình là một cách chọn lựa thích hợp nhằm chối
bỏ sự thỏa hiệp, quay lại cuộc sống trước kia.

Sau những tác phẩm về tình yêu của Tự Lực Văn Đoàn của chủ nghĩa lãng mạn thì
Chí Phèo của Nam Cao là một khám phá. Bởi Nam Cao vẫn viết về tình yêu nhưng
không phải về bản thân tình yêu Chí Phèo – Thị Nở, mà sâu xa hơn, Nam Cao muốn
hướng người đọc đến những vấn đề ngoài tình yêu. Đó là vấn đề về văn hóa, về con
người và xã hội,về bản năng và vô thức, những ý niệm về thân phận con người, sự
tự do thoát khỏi những buộc ràng của định kiến xã hội, khao khát làm người. Chính
vì vậy tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao không mang dáng dấp của truyện tình theo
nghĩa thông thường ta vẫn hiểu, cũng không chuyển tải nội dung tình yêu theo cách
thông thường mà theo một cách rất trái khoáy, rất nghịch dị mang dấu ấn riêng
của Nam Cao. Nó làm cho hiện thực cuộc sống không còn bị gò ép trong cái khuôn khổ
thông thường, quen thuộc trong cái nhìn của mọi người mà hiện ra một cách đột
ngột bất ngờ tạo sự ngạc nhiên trong cảm nhận

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
  • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất