You are not connected. Please login or register

Chia sẻ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

avatar

Bài gửiTiêu đề: PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC TRONG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH 10/21/2011, 6:48 pm1



Tham luận:PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH TRONG QUÁ TRÌNH DẠY HỌC

Tổ:Ngoại ngữ-TD-GDQP-AN



Kính thưa quí vị đại biểu ,quí thầy cô giáo, được sự phân công của BGH nhà trường ,tôi xin thay mặt cho tổ Ngoại ngữ-Thể dục-GDQP-AN trình bày bài tham luận “Phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình dạy học”.

Kính thưa quí vị đại biệu,quí thầy cô giáo, là người giáo viên , ai cũng mong muốn mình sẽ đào tạo được thế hệ trẻ trở thành những con người có tri thức, có đạo đức, biết hành động một cách năng động, sáng tạo. Muốn vậy, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các em phải gắng sức cao về nhiều mặt trong hoạt động học tập. Tích cực học tập thực chất là tích cực nhận thức. Nó biểu hiện ở chỗ học sinh có nhu cầu tiếp thu kiến thức, kĩ năng, vận dụng kiến thức kĩ năng để giao tiếp, tự giác học tập, biết cách làm việc theo cặp, theo nhóm, hợp tác với bạn khi cần thiết theo yêu cầu của giáo viên, mong muốn được đóng góp ý kiến…

Cũng như nhiều giáo viên khác, bản thân tôi luôn nhận thức rằng, để phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh thì người giáo viên đóng một vai trò hết sức quan trọng. Trên lớp học sinh hoạt động là chính, nhưng để có những hoạt động ấy thì trước khi đến lớp, giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức để chuẩn bị bài, định hướng các phương pháp, tổ chức các hoạt động dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Trong mỗi tiết học, người thầy giáo phải sử dụng nhiều phương pháp ,đa dạng các loại hình hoạt động. Ví dụ như dạy học đặt và giải quyết vấn đề, thí nghiệm, thực hành, thảo luận cặp nhóm. Kiến thức phải được trình bày dưới dạng động, luôn phát triển từ thấp lên cao, từ dễ đến khó, tập trung vào những vấn đề then chốt.

Trong quá trình dạy học, để phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh giáo viên phải sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại như ứng dụng công nghệ thông tin-giáo án điện tử. Để sử dụng công nghệ thông tin, theo tôi thì trước hết giáo viên phải trả lời các câu hỏi: Nên dùng công nghệ thông tin vào lúc nào? Bài nào? Dùng như thế nào? Và thời lượng là bao nhiêu? Chúng ta chỉ nên coi việc dùng kết quả của công nghệ thông tin là phương tiện. Giáo viên phải đọc, phải soạn bài theo kiểu hiện đại kết hợp với truyền thống, suy nghĩ cách tổ chức cho học sinh hoạt động. Trong giáo án phải thể hiện được nội dung hoạt động của giáo viên, học sinh, định lượng thời gian cho từng hoạt động, sau đó nghiên cứu đến phương tiện để thực hiện mục tiêu đó. Chúng ta cần tránh đưa công nghệ thông tin vào bài dạy một cách phong trào, làm mờ nhạt nội dung trọng tâm của bài, làm cho học sinh lười suy nghĩ, ít hành động ,không ghi chép được.Theo tôi,chỉ đưa công nghệ thông tin tham gia khi tác dụng của nó lớn hơn sử dụng các phương tiện dạy học truyền thống ,cần kết hợp cả tính hiện đại và tính truyền thống để khắc sâu kiến thức.

Chúng ta cần sử dụng các hình thức tổ chức dạy học khác nhau:Có lúc học sinh phải hoạt động độc lập,cá nhân tự mình chiếm lĩnh kiến thức,có lúc thảo luận cặp, nhóm,có lúc làm tập thể hoặc trong phòng thí nghiệm ,ngoài sân..

Tiếp theo là kiến thức học phải được luyện tập,vận dụng vào thực tiễn trong các tình huống mới để nảy sinh và đặt ra vấn đề mới..

Giáo viên phải thường xuyên kiểm tra đánh giá,khen thưởng,nhắc nhở kịp thời, đúng lúc mới có hiệu quả.Giáo viên phải khích lệ ở học sinh tinh thần ham học ,khơi gợi tiềm năng vốn có trong mỗi con người.Giáo viên nên kết hợp sự đánh giá của thầy với sự tự đánh giá của trò .Giáo viên phải hướng dẫn học sinh phát triển năng lực tự đánh giá và tạo điều kiện để học sinh tham gia đánh giá lẫn nhau.

Chúng ta phải rèn cho học sinh tính tự giác trong học tập,làm cho các em thấy được vai trò của chính bản thân mình là vô cùng quan trọng.Các em phải luôn đặt mình vào thế chủ động lĩnh hội và phát huy kiến thức từ thầy cô.

Bản thân mỗi thầy cô giáo chúng ta phải là người năng động ,nhiệt huyết,gần gũi với học sinh ,luôn tạo ra không khí học tập sôi nổi , để hướng học sinh vào mục tiêu cuối cùng là trang bị cho các em những kiến thức cơ bản. Muốn vậy,giáo viên không chỉ có kiến thức sâu rộng ,có phương pháp dạy học linh hoạt mà chúng ta cần phải thổi vào học sinh một sự say mê học tập,từ đó mới mong muốn mang lại thành công trong dạy học.

Trên đây là những gì cá nhân tôi rút ra từ thực tế giảng dạy ,chắc chắn còn nhiều thiếu sót,nhiều vấn đề còn tranh luận, kính mong quí đại biểu ,quí thầy cô giáo góp ý để tôi hoàn thiện hơn trong công tác giảng dạy của mình.

Cuối cùng xin chúc đại hội công đoàn và hội nghị CBCC thành công tốt đẹp.



Người viết

Đặng Xuân Hiệp





( Đặng Xuân Hiệp )



nguồn: .................... (không thích viết kekekekeke) :face: :pig: :pig:

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết