You are not connected. Please login or register

Chia sẻ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

helix_dragonoid

helix_dragonoid

ஐQuản lýஐ

Bài gửiTiêu đề: Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu Empty4/23/2012, 8:40 pm1


(TT&VH Cuối tuần)-
Grand Prix Thượng Hải đầy kịch tính đã khép lại vào chiều Chủ nhật vừa
qua. Một chặng đua tràn đầy những bất ngờ khiến cho ngay cả những người
hâm mộ kì cựu cũng phải ngạc nhiên.

*Bạn cũng có thể bình luận về bài viết này trên https://www.facebook.com/baothethaovanhoa
Chiến thắng lịch sử của Nico Rosberg

Ai
cũng sẽ phải gửi lời chúc mừng tới Nico Rosberg, tay đua người Đức đã
xuất sắc giành pole để rồi một ngày sau đó bước lên bục podium khi bỏ xa
tay đua về nhì Jenson Button tới 20,6 giây. Sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi,
kết quả này chắc chắn là một vinh quang vô cùng ngọt ngào cho đội đua
Mercedes. “Tôi hết sức tự hào về Nico”, tay đua “ngổ ngáo” Lewis
Halmiton gửi đến người bạn “chí cốt” Rosberg những lời khen hết sức nồng
ấm. Riêng với Nico Rosberg, chiến thắng này vô cùng có ý nghĩa vì đây
chính là chức vô địch đầu tiên trong sự nghiệp F1 của anh.

Trái
ngược với Rosberg, vận rủi tiếp tục đeo đẳng người đồng đội của anh,
huyền thoại Michael Schumacher, kể từ đầu mùa giải 2012. Ở vòng 13, do
kỹ thuật viên bánh trước bên phải không siết ốc bảo vệ bánh, anh phải
rời khỏi đường đua chỉ sau vài giây khi đưa xe ra khỏi khu vực kỹ thuật.
Quả là một thiệt hại kép vô cùng đáng kể cho cả đội Mercedes lẫn
Schumi, người mất vị trí số hai trong cuộc đua, cũng có thể là vị trí số
2 của bục chiến thắng. Anh ngậm ngùi rời cuộc đua và sau đó, đội
Mercedes bị phạt 5000 euro vì hành vi kỹ thuật không an toàn.


điểm số chưa thể đưa đội Mercedes vươn tới Top 3 và bất chấp vận đen
vẫn đang ám ảnh, Giám đốc Ross Brawn vẫn đầy vui mừng thốt lên rằng
chiến thắng của Rosberg như cơn mưa rào ngọt ngào dội xuống sa mạc, đủ
để xua tan cơn khát thành tích mà đội đua danh tiếng đã đợi chờ đằng
đẵng từ năm 1955. Chiến thắng tại Thượng Hải mang lại lợi thế tâm lý vô
cùng lớn với cả đội, rằng họ sẽ là một ứng cử viên “long tranh hổ đấu”
cho chức vô địch của mùa giải 2012 sau hàng loạt những điều chỉnh và thử
nghiệm kỹ thuật quan trọng như cải tiến cánh lướt gió mũi xe mới và
điều chỉnh nhiệt độ lốp để thích ứng với các đường đua.

Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu Nico-Rosberg

Nico Rosberg giành chiến thắng lịch sử ở Grand Prix Thượng Hải- Ảnh Getty

Cặp
long - hổ từ xứ xở sương mù của McClaren, Button và Halmiton, lần lượt
về nhì và ba khiến đội đua McLaren yên tọa ở vị trí số 1 trên bảng điểm
tổng sắp. Sau cuộc đua, Button có chút phàn nàn về lỗi kỹ thuật ở lần
vào pit thứ hai đã khiến anh mất đi vài giây quý giá để có thể bắt kịp
và đe dọa ví trí số một của Nico Rosberg. Đáng nói nhất chính là
Hamilton, hẳn con số 3 hẳn đang ám ảnh nặng nề tay đua này: Anh luôn về
thứ ba sau cả ba vòng đua kể từ đầu mùa, thế nhưng hiện chính sự ổn định
đã mang lại cho anh 45 điểm đủ để tạm dẫn đầu trên bảng xếp hạng tay
lái.

Ở vòng đua Thượng Hải, bất
chấp việc bị Ban Tổ chức phạt đánh tụt 5 vị trí khi xuất phát, từ số 2
xuống số 7, vì xe phải thay hộp số, Halmiton đã xuất sắc vượt mặt cặp
đua “Bò đỏ” (Red Bull) ở trong những vòng cuối ở khúc cua số 1. Sự táo
bạo vốn có và cú vượt ngoạn mục mang về cho anh vị trí thứ ba. Chú “hổ
non” Sebastian Vettel hẳn đã nguôi ngoai sự bực dọc vì vụ va chạm ở vòng
đua Sepang để nỗ lực vượt bậc ở Thượng Hải, từ vị trí xuất phát thứ 11,
anh đã đưa chiếc RB8 về vị trí thứ 5, sau tay lái đồng đội Mark Webber.

Đáng
nói nhất là sự tiến bộ vượt bậc của đội Lotus và Williams, dù “Người
tuyết” Kimi Raikkonen không đạt thành tích tốt ở Thượng Hải. Kimi đã
khiến Alonso của đội Ferrari vô cùng vất bám đuổi chỉ để “ngửi khói”
trong hơn nửa chặng đua đầu tiên. Bù lại, Romain Grosjean, đồng đội của
“Người tuyết”, đã mang về cho Lotus vị trí thứ 6. Bruno Senna và Pastor
Maldonado, hai tay đua Williams, đã giành được vị trí số 7 và 8. Thất
vọng nhất là Ferrari khi cặp “ngựa ô” Fernando Alonso và Felipe Massa
chỉ về thứ 9 và 13. Những lá cờ đỏ-vàng có biểu tượng chú ngựa mừng
chiến thắng của Ferrari vẫn tung bay trên khắp trường đua như thường lệ
nhưng có phần kém khí thế.

Khoe mình với nhiều chữ “Thượng”

Năm
nay, nhóm những người hâm mộ F1 từ Việt Nam gồm 7 thành viên đã đến
Thượng Hải hoa lệ để tận mắt chứng kiến những vòng đua hấp dẫn, kịch
tính. “Dễ đua, khó vượt”, phải nói rằng chính các đặc điểm về thiết kế
của Trường đua quốc tế Thượng Hải cũng là các yếu tố góp phần ảnh hưởng
đến đến kết quả của các đội đua tại Trung Quốc lần này. Với ý tưởng mang
đậm dấu ấn riêng của nhà thiết kế lừng danh Herman Tilke, trường đua
Thượng Hải được đầu tư với kinh phí xây dựng lên tới hơn 450 triệu USD.


hình dáng giống chữ “Thượng” với chiều dài 5,451 km gồm 16 khúc cua,
đây là trường đua có đoạn đường thẳng dài nhất trong các trường đua F1
với độ dài lên tới 1.170m (giữa khúc cua số 13 và 14). Đoạn đường thẳng
này cho phép các xe F1 đạt tốc độ lên tới khoảng 340km/h ở số 7 (gear
7). Thế nhưng, chỉ ngay sau đoạn đường thẳng là góc cua “tay áo” khủng
khiếp số 15, khiến cho xe phải phanh gấp, giảm tốc ngay lập tức xuống
chỉ còn khoảng 50-70km/h. Ngoài số 15, trường đua Thượng Hải còn ít nhất
4 khúc cua “tay áo” khác như số 3, 6, 9 và 11.


nhiều ý kiến tranh luận khác nhau về hình dáng chữ “Thượng” của trường
đua, rằng đây chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên, thế nhưng rõ ràng “Thượng” là
chữ cái đầu tiên trong chữ Thượng Hải. Ngoài ra, nó còn mang hàm ý “bên
trên”, “đẳng cấp”. Tận mắt chứng kiến, chúng tôi thực sự cảm nhận được
sự hoàng tráng cũng như tầm vóc của nó trong khuôn khổ của Thượng Hải,
thành phố cửa biển giàu lịch sử, đa văn hoá và thịnh vượng bậc nhất của
Trung Quốc. Trường đua, mở cửa chính thức vào năm 2004, toạ lạc ở quận
Jianding phía Tây thành phố, ngược lại với sân bay quốc tế Pudong ở bờ
Đông, sức chứa khoảng 200.000 chỗ ngồi (không tính chỗ đứng).

Các
năm 2005 và 2006, trường đua đón lượng khách kỷ lục lên đến 260.000 và
270.000 người. Dù lượng khán giả có phần nào giảm sút trong những năm
gần đây, nhưng Ban tổ chức, các nhà đầu tư của Trung Quốc đã xác nhận sẽ
tiếp tục đăng cai F1 đến năm 2018. Hiện đây là nơi diễn ra 3 giải thi
đấu đua xe tốc độ quan trọng đẳng cấp cao của thế giới, gồm F1, MotoGP
và giải Vô địch siêu xe động cơ V8 Australia (Australia V8 SuperCar
Championship). Chỉ với diện 6,340 km2 nhưng trong năm 2011, Thượng Hải
có GDP đạt 297 tỷ USD, gấp gần 3 lần GDP của Việt Nam.

Hẳn không sai khi “Paris của Phương Đông” khoe mình với nhiều chữ “Thượng”.

Một số hình ảnh của tác giả gửi về:



Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu Rosberg

Nico Rosberg cán đích đầu tiên

Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu Hamilton

Lewis Hamilton (McClaren, trái) liều lĩnh vượt xe của Red Bulls và Lotus ở khúc cua số 1


Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu Ferrari
Cờ của Ferrari vẫn tung bay khắp trường đua, nhưng có phần kém khí thế
Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu Khan-dai
Không khí sôi động trên các khán đài
Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu CDV
Nhóm những người hâm mộ F1 Việt Nam có mặt ở trường đua quốc tế Thượng Hải
Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu PG
PG xinh đẹp là một phần không thể thiếu trong các cuộc đua F1
Grand Prix Thượng Hải: Bến Thượng Hải, long tranh hổ đấu Tac-gia-LBG

Tác giả (bên phải) tại trường đua quốc tế Thượng Hải

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết

 
  • Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất